Theo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 4,7 tỷ USD, nhưng nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ nên có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa, Quốc hội đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn.
Chiều nay (24/10), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - đã có báo cáo trước Quốc hội thẩm tra về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng với mục tiêu đạt cấp 4F (cấp cao nhất) theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Về tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 111.689 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD, Ủy ban Kinh tế cho rằng, nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa nên đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn tổng mức đầu tư Dự án.
“Hội đồng thẩm định cũng đề xuất, do Dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, quy mô phức tạp, Hội đồng thẩm định sẽ có ý kiến thẩm định cụ thể sau khi có kết quả thẩm tra cuối cùng của Tư vấn thẩm tra trong bước trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án. Như vậy, tính chính xác của tổng mức đầu tư dự án chưa thể được bảo đảm.” - ông Vũ Hồng Thanh nói.
Theo đề nghị của Chính phủ chủ yếu giao các doanh nghiệp thực hiện đầu tư Dự án. Ủy ban Kinh tế nhận thấy, Dự án là công trình quan trọng quốc gia, có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia nên việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm cơ sở pháp lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét